Sản phẩm tiết kiệm điện: Càng nhiều sao càng tiết kiệm (23/04/2014)
 
Nhiều sản phẩm như máy giặt, máy điều hòa, tủ lạnh… được quảng cáo ứng dụng công nghệ inverter (biến tần), có thể tiết kiệm từ 40 - 60% lượng điện năng tiêu thụ. Liệu các sản phẩm có thực sự hiệu quả như quảng cáo? Hãy cùng PV đi tìm câu trả lời.

Tiết kiệm điện đạt mức 60%?

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi (Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội): “Với máy điều hòa nhiệt độ, chúng tôi đã làm các thử nghiệm rất kỹ lưỡng tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, và kết luận: Với máy điều hòa hai chiều công nghệ inverter, khi chạy chiều sưởi ấm vào mùa đông, có khả năng tiết kiệm 60 - 70% điện năng. Còn với chiều lạnh, hoặc tính chung cả hai chiều, mức tiết kiệm tối đa chỉ đạt 20 - 25%".

Còn ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: Nếu ở cùng một mặt bằng công nghệ hiện nay, tiết kiệm được 5 - 10% so với công nghệ cũ đã là một bước tiến to lớn. Sản phẩm này phải dựa trên những kết cấu công nghệ, phát minh, sáng chế tiên tiến và phải được đánh giá, công nhận bởi các tổ chức có uy tín, sự xác nhận của cơ quan quản lý.

21a5a9d1c_dieuhoa4414_1.jpg

Máy điều hòa công nghệ inverter tiết kiệm điện, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng 

Phóng viên đã liên hệ với Tập đoàn LG (nhà sản xuất vừa tung ra thị trường sản phẩm điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ inverter, có thể tiết kiệm điện đến 60%). Chị Nguyễn Loan - Nhân viên Marketing phụ trách sản phẩm cho biết: “Con số 60% là kết quả trong phòng thí nghiệm, so sánh giữa máy điều hòa LG ứng dụng công nghệ inverter và máy điều hòa LG công nghệ cũ. Tuy nhiên, khi sản phẩm được đưa vào sử dụng thực tế, tính năng tiết kiệm điện còn phụ thuộc vào cách sử dụng của người tiêu dùng”.

Người tiêu dùng cần lưu ý

Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, các nhà sản xuất, nhà phân phối, các cửa hàng đã tung ra những “chiêu” quảng cáo vô cùng hấp dẫn về sản phẩm tiết kiệm điện.

Anh Nguyễn Hoàng Quân (xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Năm ngoái, máy giặt hỏng, gia đình tôi quyết định đầu tư chiếc máy giặt được quảng cáo là ứng dụng công nghệ biến tần, tiết kiệm 30% điện năng, với giá khá cao so với các sản phẩm cùng loại không có tính năng tiết kiệm điện. Tuy nhiên, khi mua về dùng, tôi thấy tiền điện hằng tháng hầu như không thay đổi”.

Không chỉ riêng anh Quân, rất nhiều người tiêu dùng tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ mà không tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật, cũng như không am hiểu về việc sử dụng sản phẩm thế nào để tiếp kiệm điện. Bởi thực chất, có nhiều thiết bị điện trôi nổi, không hề sử dụng công nghệ tiết kiệm điện, nhưng cũng tự “quảng cáo” có tính năng này. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện, nhưng lại đòi hỏi người tiêu dùng phải biết sử dụng hợp lý, đúng cách thì mới có thể giảm được hóa đơn tiền điện hằng tháng.

Hiện nay, Nhà nước đã có quy định về việc dán nhãn năng lượng. Để tránh bị lừa, người tiêu dùng nên căn cứ vào số lượng sao trên sản phẩm để mua hàng (Các sản phẩm được đánh giá từ 1 - 5 sao; càng nhiều sao, khả năng tiết kiệm năng lượng càng lớn). Người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến sản phẩm như: Nguồn gốc xuất xứ, thông số kỹ thuật, thời hạn bảo hành… Tốt nhất, người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín.
Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện


Tin mới
Đăng ký môn học trực tuyến
Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ Việt Nam
Giới thiệu Khoa QLNL
facebook sinh viên QLNL
Cơ sở dữ liệu và mạng lưới công trình xanh châu Á