Công tơ điện tử (30/12/2009)
 

       Một vài năm gần đây, với định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là ứng dụng công nghệ tin học vào việc quản lý khách hàng, phát hành hoá đơn  cũng như tự động hoá khâu ghi chỉ số công tơ, các Công ty kinh doanh điện trên cả nước đang tích cực tìm tòi một giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề này nhằm giảm thiểu chi phí về tài chính cũng như  nhân công phục vụ cho công tác ghi chỉ số.

Trong thời gian qua, Các công ty Điện cùng rất nhiều các hãng, các nhà sản xuất trên thế giới đã đưa ra các giải pháp khác nhau cho việc “Đo đếm điện năng từ xa” với các công nghệ khác nhau như: Giải pháp vô tuyến, giải pháp xây dựng một mạng lưới đường truyền thông khác tới khách hàng, giải pháp sử dụng ngay đường dây tải điện hạ thế làm môi trường truyền thông…đã được lắp đặt và thử nghiệm. Sau một thời gian dài theo dõi và đánh giá cả về tính năng kỹ thuật, tính kinh tế cũng như khả năng ứng dụng của các loại sản phẩm tại Việt Nam, Các hệ thống trên đã tỏ ra rất nhiều các nhược điểm, hạn chế cả về khả năng ứng dụng, chỉ tiêu kỹ thuật cũng như giá thành rất cao và khả năng không làm chủ được công nghệ, những điều này đã dẫn đến rất nhiều các khó khăn trong việc tiếp cận và triển khai các ứng dụng.  

Mặt khác, quá trình quản lý khách hàng cũng như chất lượng của các hệ thống đo đếm điện năng là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến kết quả kinh doanh của Ngành điện. Việc ghi chỉ số công tơ ở các Công ty Điện lực hiện đang còn rất nhiều các vấn đề cần quan tâm và giải quyết như: Việc ghi chỉ số công tơ cần rất nhiều nhân công cũng như thời gian do việc phải đi đến tận gia đình các khách hàng để ghi chỉ số cũng như thu tiền, sai số do việc ghi chỉ số bằng tay và quá trình nhập dữ liệu vào máy tính là thường xuyên xảy ra.  Mô hình ghi chỉ số điện như hiện nay đã dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao do:

Tốn nhiều nhân công.

Mất nhiều thời gian.

Độ chính xác không cao.

Có nhiều tiêu cực trong việc ghi chỉ số.

Không tính được tổn thất một cách chính xác.

Không kiểm soát, theo dõi được lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng.

Các dịch vụ khách hàng còn hạn chế.

Chính vì những lý do trên, việc nghiên cứu và tìm ra một giải pháp  phù hợp  với nhu cầu  cũng như  thực tế của lưới điện Việt Nam là hết sức cần thiết.

Căn cứ vào chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Bộ giai đoạn 2001-2005 Nghiên cứu KH&CN phục vụ nâng cao năng lực xây dựng phát triển quản lý hiệu quả ngành năng lượng.

Căn cứ vào nhu cầu và chủ chương của Tổng công ty Điện lực Từ năm 1999 Tổng công ty Điện lực Việt Nam  (EVN) đã có chủ trương tìm hiểu công nghệ AMR và các Công ty Điện lực cũng đã tiến hành tiếp xúc với các đối tác, tìm hiểu các sản phẩm và tiến hành lắp đặt thử nghiệm ở một vài nơi. Tuy nhiên các kết quả thu được theo báo cáo của “Hội nghị sơ kết chương trình ứng dụng công nghệ mới ghi chỉ số công tơ điện năm 2003” là không được như mong muốn với yêu cầu đặt ra của Tổng công ty và việc tìm một giải pháp công nghệ cho công việc này vẫn đang được đặt ra. 

Căn cứ vào khả năng của nhóm thực hiện dự án như đã trình bày ở trên, Trường cao đẳng điện lực với đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học và sinh viên của nhà trường, ngoài công tác giảng dạy đào tạo, rất nhiều các đề tài khoa học đã được nghiên cứu và thực hiện. Trong số những cán bộ của nhà trường, một số đã từng làm việc và công tác tại các đơn vị, công ty trực tiếp sản xuất trong ngành điện. Chính vì vậy với vốn kiến thức và kinh nghiệm sẵn có, kết hợp với một số các đơn vị, cơ quan cộng tác trong ngành điện, nhóm thực hiện đề án có đủ khả năng và năng lực để thực hiện dự án này.

 


Tin mới
Đăng ký môn học trực tuyến