Hoạt động thuyết trình của sinh viên khối chất lượng cao (06/05/2016)
 

Chương trình chất lượng cao hệ đại học được triển khai từ năm học 2015-2016, sinh viên theo học chương trình chất lượng cao được tiếp cận và áp dụng nhiều phương pháp học tập tiên tiến. Nhà trường và các thầy cô luôn khuyến khích sự chủ động, tích cực và độc lập trong học tập, nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động ngoại khóa của sinh viên. Trong đó đặc biệt đề cao vấn đề học tập và truyền đạt kiến thức một cách có hiệu quả cho sinh viên. Thuyết trình là một hình thức học tập không ngoại lệ, là phương pháp hữu ích được áp dụng thường xuyên trong các buổi học trên ghế Nhà trường.

Để tránh tình trạng “ thầy đọc, trò chép” thì việc thuyết trình sẽ đòi hỏi một quá trình, đem lại hiệu quả nhất định trong việc tiếp thu bài học. Trong thời gian học tập vừa qua, sinh viên khoa CLC đã được tiếp cận với phương pháp học tập này và đạt được những tín hiệu khả quan, tích cực, đó là:

-          Việc sinh viên phải nghiên cứu và tự tìm hiểu kiến thức trước mỗi bài học sẽ nâng cao tinh thần tự học, chủ động tư duy và hiểu sâu sắc vấn đề hơn khi được giảng lại.

-          Tạo nhóm học tập sẽ giúp bài thuyết trình đa dạng và hoàn thiện hơn, nâng cao tinh thần đoàn kết và biết cách làm việc theo nhóm.

sinh vien lop tai chinh dang hoc nhom.jpg

Nhóm sinh viên lớp tài chính đang học nhóm

hoc nhom 2.jpg

hoc nhom 4.jpg

-          Việc thuyết trình kèm theo việc trình chiếu Powerpoint và lên dàn ý ra bản Word sẽ giúp bài thuyết trình có sức thuyết phục, không khô khan và thu hút người nghe hơn. Đồng thời giúp sinh viên thực hành luôn các kĩ năng tin học cơ bản một cách thành thạo.

-          Đặc biệt, việc thuyết trình sẽ buộc sinh viên phải tạo cho mình thói quen và phong thái tự tin nói trước đám đông, rút ra được một số kĩ năng cần thiết như giao tiếp bằng mắt, giọng nói, cách trình bày, cách kiểm soát thời gian và cách tạo cầu nối, tương tác với thính giả.

Do đó việc thuyết trình không đơn giản là “ đưa cho ai đó cái gì, nói với ai điều gì” mà nó là sự tổng hợp của nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng các kĩ năng, kiến thức một cách có hiệu quả nhất để khiến người nghe hiểu vấn đề và cảm thấy hứng thú với chủ đề được đề cập.

Đó là một cách học bổ ích mà khoa CLC và HTQT đã áp dụng trong phương pháp giáo dục. Ngoài ra còn nhiều phương pháp khác đã, đang và sẽ triển khai để đa dạng hóa, đổi mới hóa phương thức học tập cho sinh viên.

Đến với khoa CLC & HTQT Đại Học Điện Lực để được trải nghiệm môi trường học tập mới mẻ, hiện đại và năng động!

 Vũ Minh Hằng

D10CLC-TCNH


Tin mới
Đăng ký môn học trực tuyến