Từ ngày 1-1-2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc sẽ áp dụng theo quy định mới tại Khoản 2 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Cụ thể, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Thông tư 59 và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Chi Tiết

Từ 1/1/2018, lao động người nước ngoài tại Việt Nam cũng là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.

Luật BHXH năm 2014 đã bổ sung quy định tại Khoản 2, Điều 2, theo đó từ ngày 1/1/2018 mở rộng đối tượng áp dụng BHXH bắt buộc đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam "là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ”.

Quy định tham gia BHXH được áp dụng cho lao động nước ngoài có hợp đồng từ một tháng trở lên. Các chế độ bảo hiểm, mức đóng tương tự như BHXH bắt buộc cho lao động Việt Nam.

Chi Tiết

Từ ngày 01/7/2017, mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi (sau đây gọi gọn là trợ cấp thai sản) sẽ tăng hơn 7,4% so với mức hiện hành.

Theo đó, từ ngày 01/7/2017, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.210.000 đồng/tháng lên thành 1.300.000 đồng/tháng (Căn cứ vào Khoản 2 Điều 3 của Nghị định 47/2017/NĐ-CP) nên tiền trợ cấp thai sản cũng được điều chỉnh tăng theo cho phù hợp (Căn cứ Điều 38 của Luật bảo hiểm xã hội 2014).

Chi Tiết

Ngày 30/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 751/QĐ-TTg về việc điều chỉnh mức cho vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg.

Theo đó, mức cho vay tối đa đối với mỗi học sinh, sinh viên là 1.500.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức vay tối đa lần này được điều chỉnh tăng thêm 250.000 đồng/tháng so với mức hiện hành tại Quyết định 07/QĐ-TTg ngày 05/01/2016.

Chi Tiết

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 02/2017/TT-BNV hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và hội.

Đối tượng áp dụng gồm: Cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở quận, huyện thị xã thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, ở đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt; công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý và viên chức hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.

Chi Tiết

Đây là nội dung mới đáng chú ý được quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BTC (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/6/2017) sửa đổi Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo đó, thực hiện hoàn thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 1 ngày làm việc (quy định hiện nay là trong thời hạn chậm nhất 03 ngày làm việc) kể từ ngày nhận được Lệnh hoàn trả Khoản thu ngân sách nhà nước/ Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ Khoản thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế chuyển đến.

Ngoài ra, Thông tư 31/2017/TT-BTC còn sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng khác liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng.

Chi Tiết


1. Quy định mới về trích khấu hao tài sản cố định năm 2017


Từ ngày 26/5/2017, Thông tư 28/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ) bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Theo đó, đối với các TS là nhà hỗn hợp vừa dùng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vừa dùng để bán hoặc cho thuê thì doanh nghiệp phải xác định và hạch toán riêng phần giá trị của nhà hỗn hợp theo từng mục đích sử dụng, cụ thể như sau:
Đối với phần giá trị TS (diện tích) tòa nhà hỗn hợp dùng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và dùng để cho thuê (trừ trường hợp cho thuê tài chính): doanh nghiệp thực hiện ghi nhận giá trị của phần TS (diện tích) là TSCĐ, quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ theo quy định.
Đối với phần giá trị TS (diện tích) trong tòa nhà hỗn hợp dùng để bán thì doanh nghiệp không được hạch toán là TSCĐ và không được trích khấu hao và theo dõi như một TS để bán.

Chi Tiết

Theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2012;
Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP và
Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH.

Chi Tiết

Trong khi các doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế 20%, người trúng vé số triệu USD 10%, thì cán bộ công chức, người làm công ăn lương... đang hoa mắt, ù tai, méo mặt phải nộp thuế thu nhập cá nhân quá nhiều, quá dày, quá cao.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Chị N.T.H (ngụ Q.3, TP.HCM), cán bộ một đơn vị sự nghiệp có thu của nhà nước khu vực phía nam, cho biết thứ sáu tuần trước cơ quan gửi email (hộp thư) thông báo thưởng tết. Năm nay doanh số, lợi nhuận tăng mạnh nên thưởng có khá hơn, gấp đôi năm ngoái. Liếc qua mấy cột thưởng đầu tên, thấy mình xếp loại A, được thưởng khoảng 30 triệu đồng, chị H. cười tươi như đi hội.
Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, vừa kéo chuột xuống dưới thì ô khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đập thẳng vào mắt. Chị bị khấu trừ 50%, mất 15 triệu đồng. Quá sốc và choáng, bấm máy gọi điện thoại cho phòng kế toán hỏi thì được phản hồi do thu nhập ở mức 10 - 18 triệu đồng/tháng, phải chịu thuế suất 15%. Trong năm khấu trừ chưa đủ nay phải khấu trừ vào tiền thưởng để bù lại. Khấu trừ ở đây là số tiền tạm thu theo quy định để đến mùa quyết toán (thường vào tháng 3 hằng năm) các cá nhân sẽ ra làm thủ tục. Nếu thiếu thì phải nộp thêm, còn thừa thì được nhận lại. “Làm quần quật cả năm, hy vọng nhận được ít tiền thưởng lại bị trừ thuế mất một nửa. Thế này thì còn nuôi dưỡng, khích lệ với động viên người ta lao động, sáng tạo gì nữa”, chị H. chán nản.

Chi Tiết
Tin mới
Học phí
Đăng ký môn học trực tuyến