Thực trạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam – Chuyên đề thuộc Khoá đào tạo khởi nghiệp sáng tạo dành cho giảng viên

Thực trạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam – Chuyên đề thuộc Khoá đào tạo khởi nghiệp sáng tạo dành cho giảng viên

Vừa qua, tại Hội trường B1, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Khóa đào tạo khởi nghiệp sáng tạo dành cho giảng viên với nội dung chuyên đề 1: thực trạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ Đề án 844 “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Trường Đại học Điện lực chủ trì nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao năng lực của cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, cơ hội nghiên cứu về đào tạo, truyền thông, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST)”. Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp đầu mối thực hiện.

Buổi đào tạo có sự tham gia của chuyên gia ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Tổng giám đốc Công ty TNNH Agricare Việt Nam và 30 giảng viên đăng ký tham gia, bao gồm 20 giảng viên trẻ trường Đại học Điện lực và 10 giảng viên thuộc các trường: Trường Đại học Thương mại, trường Đại học sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, trường Đại học Thủ đô, trường Đại học  Mỏ - Địa chất, trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường ĐH Rotek.

Hệ sinh thái của Việt Nam xếp thứ 54/100 trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Việt Nam có khoảng 208 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động và đầu tư cho các startup tại Việt Nam, trong đó có gần 40 quỹ đầu tư nội địa, số lượng nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam tuy nhỏ nhưng đang tăng dần. Trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, có khoảng 3.800 startup đang hoạt động. Việt Nam có 03 startup đạt đến trạng thái kỳ lân là VNG, VNLife và MoMo.

Trong khi đó doanh nghiệp nghiệp khởi nghiệp công nghệ có trạng thái tiệm cận “kỳ lân” bao gồm Tiki, Giao hàng Tiết kiệm, Trusting Social, Kyber Network, KiotViet, Amanotes và Giao hàng nhanh.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thành tựu nổi bật về đổi mới sáng tạo và được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá cao về khả năng đổi mới sáng tạo và nhận định là ngôi sao đang lên tại Đông Nam Á. Theo báo cáo của BambuUp, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam bước vào thời kỳ vàng và thật sự bùng nổ từ cuối 2019 - đầu 2020 trở lại đây khi liên tiếp nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước, thể hiện qua tổng số lượng thương vụ đầu tư trung bình tăng hơn 50% so với năm trước.

Tại buổi đào tạo, các học viên qua quá trình trao đổi, cập nhật kiến thức đã được tìm hiểu về khái niệm khởi nghiệp, hệ định thái, các tổ chức tham gia và các nhân tố tác động tới hệ sinh thái. Bên cạnh đó, chuyên gia đã cùng các giảng viên phân tích tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cùng các lĩnh vực liên quan.

Buổi đào tạo đã kết thúc tốt đẹp, với nguồn kiến thức sâu rộng và sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực khởi nghiệp của chuyên gia cấp cao - ông Đàm Quang Thắng, quá trình thảo luận rất sôi nổi và hào hứng dành cho học viên tham gia khóa đào tạo. Khóa học là nơi các học viên giao lưu học hỏi và thảo luận về các vấn đề về hệ sinh thái khởi nghiệp.

Nguồn: Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp.