“Học tập là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công”

“Học tập là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công”

“Học tập là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công” Cậu học trò nghèo với danh hiệu Á khoa của trường Đại học Điện lực Nguyễn Hàn Sinh Long luôn tự nhắn nhủ bản thân mình như vậy. Theo em, nếu nỗ lực học tập thì ắt có thành quả. Trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường, Long luôn không ngừng nỗ lực làm dày dặn hơn thành tích bằng những giải thưởng, học bổng trong nước và quốc tế.

Trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và nổi tiếng với làn điệu dân ca quan họ mượt mà có một cậu học trò nghèo Nguyễn Hàn Sinh Long. Chàng trai ấy luôn mang trong mình hoài bão và sự nhiệt thành của tuổi trẻ. Suốt những năm tháng trên giảng đường đại học, Long không ngừng nỗ lực, cố gắng mỗi ngày để trước là đền đáp công ơn sinh thành của mẹ cha, sau là cống hiến tuổi trẻ làm dạng danh quê hương, đất nước.

Dù gia cảnh còn nhiều khó khăn, bố đã lớn tuổi, không thể làm công việc nặng nhọc, bệnh tật và những cơn đau thường xuyên ghé qua khiến sức khỏe của bố Long ngày một suy giảm. Mọi trang trải cho đời sống sinh hoạt thường ngày của gia đình đều dựa vào thu nhập ít ỏi từ gian hàng nhỏ bán hàng ăn sáng của mẹ. Trong khi, mẹ Long sức khoẻ cũng thường xuyên đau yếu, mỗi khi trái gió trở trời, những cơn đau buốt về xương khớp không hẹn mà tới khiến cho cuộc sống của gia đình thêm phần cơ cực. Nhưng đổi lại, bố mẹ Long lại phần nào an yên và hạnh phúc khi có được món quà to lớn chính là sự hiếu thảo của ba anh em Long.

Á khoa của trường Đại học Điện lực Nguyễn Hàn Sinh Long.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê hiếu học khoa bảng tỉnh Bắc Ninh cùng sự thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, anh em Long không những nỗ lực học tập mà còn luôn chăm chỉ phụ giúp, đỡ đần công việc cùng bố mẹ. Là người anh thứ hai trong gia đình, từ nhỏ Long đã là một cậu bé hiểu chuyện, tính tình hoạt bát, thông minh với niềm đam mê môn vật lý. Đây cũng là lý do cậu sinh viên Nguyễn Hàn Sinh Long đầu quân vào ngành hệ thống điện của trường Đại học Điện lực để thoả lòng đam mê và tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về bộ môn này, với mong ước xây dựng cho bố mẹ một ngôi nhà khang trang, không còn lo lắng khi trời mưa bão.

Nguyễn Hàn Sinh Long đoạt giải Nhì Cuộc thi Olympic vật lý Sinh viên toàn quốc lần thứ 24 được tổ chức tại trường Đại học Phenikaa (Hà Nội).

Trong quá trình học tập và nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn và chỉ dạy của thầy cô, học kỳ nào Long cũng giành được học bổng của trường, trong đó kỳ cao nhất với điểm tích lũy đạt 3.86 mang về danh hiệu sinh viên xuất sắc. Năm 2022, vượt qua nhiều cá nhân xuất sắc khác, Long đoạt giải Nhì Cuộc thi Olympic vật lý Sinh viên toàn quốc lần thứ 24 được tổ chức tại trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) trong sự hân hoan của gia đình, thầy cô và bạn bè. Hiện tại, em đang theo đuổi một số chương trình học bổng do Công ty afterFIT Nhật Bản tài trợ.

Long trong một buổi ngoại khóa cùng các bạn.

Bên cạnh sự nỗ lực trên giảng đường đại học, chàng trai sinh năm 2002 còn tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện của trường và đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí khác nhau để thử thách và phát triển bản thân. Hiện nay, Long đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học, Trưởng ban Tổ chức sự kiện khối Văn phòng Đoàn và đóng góp tích cực trong phong trào công tác xây dựng Đoàn, hội.

Cô Nguyễn Vân Anh - Bí thư Đoàn trường Đại học Điện lực chia sẻ: Long là một cậu sinh viên năng nổ, hoạt bát và tràn đầy nhiệt huyết, em luôn cố gắng trau dồi và học tập tích cực để biến những ước mơ trở nên thực tế hơn. Không chỉ nỗ lực cho bản thân, Long còn tích cực giúp đỡ các bạn trong học tập và các công tác Đoàn. Có một bạn sinh viên như Long là một vinh dự của trường Đại học Điện lực chúng tôi.

Đằng sau một sinh viên ưu tú của thầy cô, một người bạn tốt trong mắt bạn bè, khi trở về nhà, Long còn là một người con ngoan, hiếu thảo của bố mẹ, trở thành niềm tự hào của cả gia đình, dòng họ. “Để có được thành tích như hiện tại, gia đình chính là nguồn động viên vô cùng to lớn, tiếp thêm động lực giúp bản thân em vững bước hơn trên con đường đã chọn. Không chỉ vậy, thầy cô và các bạn tại trường Đại học Điện lực vẫn luôn tạo điều kiện cũng như hỗ trợ rất nhiều cho em trong quá trình học tập, em cảm thấy rất biết ơn”, là lời chia sẻ đầy xúc động của sinh viên Nguyễn Hàn Sinh Long về gia đình và “ngôi nhà thứ hai – trường Đại học Điện lực”.

Là một người bạn chơi với Long từ năm nhất, sinh viên Nguyễn Quang Huỳnh hào hứng nói: “Long rất chăm chỉ, cố gắng và luôn chủ động trong học tập, chính vì thế mà kết quả học cuối kỳ của bạn ấy được đánh giá rất cao. Không chỉ có thành tích đáng nể trong học tập, Long còn nhiệt tình, năng nổ tham gia nhiều hoạt động của Đoàn trường, các câu lạc bộ, các tổ chức. Em rất ngưỡng mộ và cảm thấy vui khi được làm bạn với Long”.

Với mục tiêu trở thành một kỹ sư điện tương lai có thể vận hành, bảo trì và bảo vệ hệ thống điện nước nhà, phục vụ đời sống của người dân. Long luôn tự nhủ, phải cố gắng hết mình, biến ước mơ ấy thành hiện thực. Đồng thời cũng nhắn nhủ với các bạn xung quanh, nhất là những người bạn có hoàn cảnh gia đình như Long hoặc khó khăn hơn: “các bạn hãy có một ước mơ, một ước mơ chính đáng cho mình để có thêm động lực đối đầu với thử thách, khó khăn. Chúng ta nhất định sẽ gặt hái được thành công”.

Mỗi người trong chúng ta đều không có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra, cũng như không có quyền lựa chọn người sinh ra mình, nhưng chúng ta được chọn cách mình sống và cách báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ, những người đã cho mình có cơ hội được có mặt trên đời. Vì vậy, chúng ta hãy phấn đấu trở thành món quà vô giá, đẹp nhất dành tặng cho bố mẹ như tấm gương sinh viên vượt khó vươn lên Nguyễn Hoàng Sinh Long đã dành tặng cho bố mẹ của mình.

Nguồn: Phòng HCQT