"Dấu chân thời gian" - nơi khắc ghi niềm tự hào về EPU

“Dấu chân thời gian”- nơi khắc ghi niềm tự hào về EPU

“Dấu chân thời gian” là một trong năm tác phẩm đạt giải khuyến khích được Ban Tổ chức Cuộc thi “EPU trong tôi” trao tặng. Đây là bài dự thi của cô Nguyễn Thị Ngà, công tác tại Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm trường Đại học Điện lực. Trường Đại học Điện lực trân trọng giới thiệu bài dự thi này.

"Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng nhấn mạnh: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.

Nếu nói rằng đất nước đã cho chúng em một quê hương để sống. Cha mẹ là người đã có công sinh thành, cho chúng em một hình hài, vóc dáng thì thầy cô là người đã có công dạy dỗ chúng em, không những xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc mà còn dạy chúng em cách sống, cách làm người để vượt qua mọi chông gai, thử thách khi bước vào đời.

Thật may mắn đối với em khi được học trên mái trường Đại học Điện lực và tự hào hơn nữa là được công tác tại chính ngôi trường mến yêu, nơi đã vun trồng, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão. Em càng thấm câu nói của nhà văn Đôn-ki-xtôi “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý bằng nghề dạy học”. Để truyền tải được những kiến thức là những trăn trở, suy tư, là những đêm bên trang giáo án, là những viên phấn phủi bụi quần áo, là những sợi tóc mỗi ngày một bạc trắng … Người thầy được ví như những người đưa đò đêm ngày cần mẫn, âm thầm và miệt mài chở con thuyền tri thức đưa mỗi lứa học trò ngày một nhiều thêm. Những chuyến đò có thể chở cả niềm vui, nỗi buồn, chở cả những thất bại và thành công nhưng chắc chắn một điều, trong sâu thẳm của mỗi học trò không quên được hình bóng và công ơn của “người lái đò” ấy.

Nhà văn Gô-lô-bô-lin từng nói “Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên”. Nhìn lại quãng đường đã đi qua, nhìn lại những thành công đã đạt được, em thầm biết ơn thầy cô đã giúp em có được sự trưởng thành như ngày hôm nay. Em xin hứa sẽ cố gắng hơn nữa để thực hiện những khát khao, hoài bão và xứng đáng với tình yêu thương, với những kì vọng của cha mẹ và thầy cô.

Em xin phép được gửi lời cảm ơn và lời chúc tới toàn thể thầy cô, cán bộ Trường Đại học Điện lực luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, một lòng yêu nghề mãnh liệt và là một khối đại đoàn kết, thống nhất để cùng nhau hoàn thành sứ mệnh “trồng người”. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp.

Em xin chân thành cảm ơn!

Lòng tự hào

Dù là từ lí do gì nhưng khi là thành viên của mái trường Điện lực, bạn có thấy điều đó là may mắn và tự hào không? Nếu bạn còn chưa cảm nhận được thì hãy xem nào!

Này nhé, ngôi trường Điện lực của chúng ta đã có truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển rồi đấy! Hơn nửa thế kỉ qua, có biết bao thế hệ, những thầy cô, học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, những cán bộ, kĩ sư, công nhân viên từ mái trường Điện lực đã góp công vào biết bao công trình điện lưới Quốc gia, giúp dòng điện vươn xa khắp mọi miền Tổ quốc để phục vụ đời sống nhân dân, đóng vai trò thiết yếu vào sự phát triển của đất nước. Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi nói đến sự phát triển của một địa phương nào đó hay nói chung cho cả quốc gia thì Điện được đặt lên đầu tiên trong vấn đề: Điện; Đường; Trường; Trạm! Rõ ràng Điện phải luôn đi đầu để không chỉ mang đến ánh sáng mà còn mang đến nguồn năng lượng cho rất nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho quá trình xây dựng phát triển và đảm bảo đời sống của con người.

Chỉ một vài điều như trên, bạn đã thấy tự hào chưa ạ? Còn nữa, ở ngôi trường Đại học Điện lực, chúng ta được học tập, rèn luyện kiến thức và kĩ năng không chỉ cho công việc mà cả trong cuộc sống! Chúng ta có 19 ngành đào tạo để cho mỗi cá nhân có thể lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với bản thân để có thể phát triển không ngừng đến mức ngang tầm quốc tế.

Cùng với học tập kiến thức, bạn cũng có thể tham gia vào các CLB của trường để phát triển thêm kĩ năng. Đặc biệt, bạn có thấy CLB tình nguyện của trường là nơi mà chúng ta rất nên tham gia để có thể cống hiến sức mình, đem đến tình cảm và dấu ấn của trường Đại học Điện lực tới bà con vùng sâu vùng xa của đất nước. Bạn có thấy vui không khi thấy những ánh mắt, nụ cười đầy phấn khởi của bà con, những em thơ vùng khó khăn ấy khi ánh sáng điện và tình cảm của những thành viên CLB tình nguyện tràn về!?

Hẳn chúng ta đều hiểu, chính sự cho đi mới chứng tỏ cốt cách và giá trị bản thân mỗi người hơn là sự hưởng thụ của những thành quả cá nhân. Như thấu hiểu điều ấy, những thầy cô giáo của trường Đại học Điện lực luôn tận tụy, tận tâm, hết lòng cho đi những giá trị lớn lao qua những bài giảng cũng như phong cách sống của mình. Thầy cô đã cho chúng em những điều kiện quan trọng để làm hành trang bước vào đời. Các thế hệ thầy cô giáo trường Đại học Điện lực đã tạo nên những thành quả vô cùng to lớn là lớp lớp các cán bộ, kĩ sư, giảng viên, công nhân viên ngành điện lực có khả năng và tâm huyết xây đắp truyền thống đầy tự hào của nhà trường. Chính những Bằng khen, Huân chương lao động, Giấy khen của các cấp, các ngành, cùng những công trình điện quốc gia, dân dụng đã chứng minh, ghi nhận truyền thống ấy.

Truyền thống đã được tạo nên nhưng sẽ không có truyền thống nếu không có sự tiếp bước của các thế hệ. Truyền thống đã được tiếp nối nhưng sẽ không được phát huy, phát triển nếu không có sự cố gắng phấn đấu, gìn giữ và dựng xây của mỗi cá nhân thành viên các thế hệ hôm nay và mai sau của ngôi nhà chung, mái trường Đại học Điện lực! Hẳn đến đây, mỗi chúng ta... và nhất là những bạn trẻ, những sinh viên các khoa đã thấy may mắn và tự hào khi là thành viên của mái trường Đại học Điện lực chưa? Và các bạn, chúng ta sẽ biết phải làm gì để phát triển truyền thống, góp phần cho mái nhà chung, trường Đại học Điện lực mãi luôn là điểm sáng, nơi nâng bước và cất cánh những ước mơ đem ánh sáng và nguồn năng lượng điện dựng xây nước nhà!".

Nguyễn Thị Ngà (Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm)

Xem chi tiết bài dự thi tại đây: 

/Uploads/files/Bai du thi Dau chan Thoi gian pdf(1).pdf