Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị trực tuyến các trường ĐH, CĐ thuộc Bộ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị trực tuyến các trường ĐH, CĐ thuộc Bộ

Chiều 18/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến với các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.

Trường Đại học Điện lực là một trong các điểm cầu tham gia trực tuyến trong chương trình Hội nghị của Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, các trường đã tuân thủ tốt quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước cùng các Bộ, ngành liên quan. Trong đó, có quy định, chỉ đạo của Bộ Công thương.

“Các trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính mà Bộ đề ra, nhất là nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng đội ngũ, củng cố cơ sở vật chất và trang thiết bị để phục vụ cho nhu cầu đào tạo, giảng dạy học tập của các trường…”, Bộ trưởng Diên nói.

Bộ Trưởng Diên đánh giá, các trường có khả năng tuyển sinh từ 3.000 - 4. 000 sinh viên/năm, lũy kế từ 7.000 đến trên 10.000 sinh viên có khả năng tự chủ trong chi thường xuyên. Đồng thời, cũng có điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đó là đào tạo và nghiên cứu khoa học.

“Các trường trên sẽ đáp ứng tốt nhiệm vụ chính của đơn vị đề ra. Cùng với đó, hầu hết tiếp cận được thị trường lao động nói chung và xu thế phát triển của khối các trường đại học trong cả nước. Thậm chí, còn có những đơn vị nhà trường có vị thế cao so với các trường trong hệ thống khu vực đây là điểm tích cực. Bên cạnh đó, nội bộ các trường cơ bản thống nhất…”, Bộ trưởng Diên nói.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các trường đã báo cáo Bộ trưởng về công tác, tình hình thực hiện nhiệm vụ của Nhà trường.

TS Trương Huy Hoàng báo cáo với Bộ trưởng về công tác, tình hình thực hiện nhiệm vụ của Nhà trường.

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, TS Trương Huy Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực cho biết, thời gian đầu thực hiện tự chủ Nhà trường đã gặp những khó khăn, hạn chế tồn tại từ thời kỳ trước nhất là hệ thống cơ sở vật chất. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, được sự quan tâm của Bộ, Nhà trường đã ổn định phát triển cả về số lượng và chất lượng trong đào tạo.

Về mặt cơ sở vật chất, nếu như trước đây Nhà trường còn phải thuê phòng học. Đến nay, cơ sở vật chất Nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu học tập, đạt tiêu chuẩn hiện đại. Đặc biệt, nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất Nhà trường lấy từ nguồn thu tự chủ.

Đối với đào tạo, Nhà trường đã khai thác tốt nhất cơ chế tự chủ, mở ngành đào tạo phù hợp với xu thế, nhu cầu nguồn nhân lực và đảm bảo thuận lợi trong công tác tuyển sinh.

“Hiện nay, Trường Đại học Điện lực có 19 ngành đào tạo đại học đại trà, 8 chương trình đại học chất lượng cao, 4 ngành đào tạo Tiến sĩ, 7 ngành đào tạo Thạc sỹ … Chất lượng đào tạo không ngừng tăng lên khi tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt 95%, về mức lương trung bình đạt 9,2 triệu đồng/tháng…”, TS Trương Huy Hoàng báo cáo.

Đối với công tác NCKH, năm 2019 Trường Đại học Điện lực lọt Top 30 trường đại học nghiên cứu tại Việt Nam. Đặc biệt, là dẫn đầu cả nước về chỉ số công bố bằng nội lực do hệ thống đánh giá chất lượng đại học Việt Nam - University Performance Metrics (UPM) của Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện.

“Sinh viên EPU đạt giải Nhất cuộc thi “Mô phỏng quyết định kinh doanh thị trường điện và năng lượng quốc tế lần thứ 2”; Huy chuơng Vàng cuộc thi “phát minh sáng chế quốc tế vacsava lần thứ 4”. Nhà trường cũng có những chính sách hỗ trợ tốt cho sinh viên, dành 8% học phí chi học bổng. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Nhà trường hỗ trợ sinh viên 2 đợt, mỗi đợt 5 tỷ đồng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ CBVC, người lao động cũng như học viên, sinh viên trong toàn trường…” TS. Trương Huy Hoàng trình bày.

Cũng tại Hội nghị, TS. Trịnh Văn Toàn – Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Điện lực báo cáo, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, BGH Nhà trường, sau 5 năm thực hiện tự chủ thì toàn thể cán bộ, giảng viên của trường đã thực hiện tốt cơ chế tự chủ và chính cơ chế tự chủ đã làm cho cán bộ, giảng viên, người lao động…của trường năng động và sáng tạo hơn.

Đồng thời, các thầy cô giáo vừa là giảng viên trên giảng đường vừa là đại sứ trong công tác tuyển sinh, công tác đổi mới nâng cao chất lượng giảng dậy.

Sau khi lắng nghe báo cáo của lãnh đạo các trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các trường sớm khác phục các hạn chế, tồn tại tập trung xây dựng chiến lược phát triển của trường sao cho phù hợp với quy định hiện hành, xu thế phát triển của thời đại. Đặc biệt, phù hợp với khả năng và điều kiện đơn vị...

Bộ trưởng yêu cầu các trường khẩn trương kiện toàn cơ cấu hệ thống tổ chức của Nhà trường từ Hội đồng trường cho đến các thiết chế, Ban Giám hiệu, Đảng ủy, Công đoàn…Các thiết chế trong Nhà trường phải bảo đảm phát huy dân chủ, thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước trong thực hiện tự chủ.

Đồng thời, các trường cần chủ động rà soát những vấn đề vụ việc nổi lên, đánh giá đúng tình hình, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu các Nhà trường tập trung lãnh đạo giải quyết dứt điểm (nếu có) không để tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài…

Về nhiệm vụ đào tạo, Bộ trưởng yêu cầu các trường thực hiện khảo sát, đánh giá nhu cầu người học, tổ chức cá nhân sử dụng lao động trong và ngoài nước. Qua đó, có kế hoạch tuyển sinh và mã ngành lên chương trình, giáo trình lựa chon phương pháp đào tạo phù hợp.

“Các trường chú ý đào tạo theo xu hướng, nhu cầu thị trường lao động, đào tạo phẩm chất nhân cách của người học. Đào tạo kiến thức hàn lâm cũng phải đào tạo kỹ năng thực hành, đào tạo cả phẩm chất đạo đức người học. Nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, xu thế lao động…”, Bộ trưởng Diên nhấn mạnh.

Nguồn: HCQT