Hội thảo đào tạo Sau đại học trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông

Hội thảo đào tạo Sau đại học trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông

Vừa qua, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo Sau đại học trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học trình bày các ý tưởng, kết quả, kinh nghiệm nghiên cứu và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông. Đồng thời, hội thảo là cơ hội để các nghiên cứu sinh, học viên cao học trình bày kết quả, kế hoạch nghiên cứu và lĩnh hội những kinh nghiệm trong nghiên cứu, công bố kết quả nghiên cứu và bảo vệ luận văn, luận án.

 Lãnh đạo Trường Đại học Điện lực và các đại biểu, NCS, HVCH tham dự hội thảo.

Tham dự hội thảo về phía Trường Đại học Điện lực có: PGS.TS. Nguyễn Lê Cường, Phó Hiệu trưởng; TS. Dương Trung Kiên, Phó hiệu trưởng; TS. Phạm Duy Phong, Trưởng khoa Điện tử - Viễn thông; TS. Lê Thành Doanh, Trưởng phòng Đào tạo Sau đại họcTS. Phùng Thị Xuân Bình, Trưởng phòng QLKH&HTQT, cùng các cán bộ, giảng viên, chuyên gia, các nhà khoa học và các nghiên cứu sinh (NCS), học viên cao học (HVCH), các ứng viên NCS, HVCH.

Về phía khách mời có: Thiếu tướng, PGS.TS. Bạch Nhật Hồng, Nguyên Phó Viện trưởng Viện KH&CN Quân sự; PGS.TS. Hà Hải Nam, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số; TS. Ngô Duy Tân, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ; ThS. Nguyễn Ngọc Hải, Vụ KH&CN, Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS.TS. Nguyễn Quốc Định, Trưởng Trung tâm Hợp tác quốc tế KHCN Việt Nhật, Học viện Kỹ thuật Quân sự; TS. Trần Văn Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng, Học viện Phòng không - Không quân; TS. Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển Công nghệ, Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số; TS. Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty Pavana; TS. Phạm Hùng, Trưởng Bộ môn Mạng và Truyền thông, Học viện Quản lý Giáo dục; TS. Bạch Nhật Hoàng, Viện Điện tử, Viện KH&CN Quân sự; ThS. Bạch Trung Quân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty VMA và các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các Trường Đại học, Viện nghiên cứu, Cơ quan, Doanh nghiệp trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông.

TS. Phạm Duy Phong, Trưởng Khoa Điện tử - Viễn thông phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Phạm Duy Phong, Trưởng Khoa Điện tử - Viễn thông nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua Khoa Điện tử - Viễn thông đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác phát triển. Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông hệ Đại học, ngành Kỹ thuật điện tử hệ Thạc sĩ và Tiến sĩ đã có sự phát triển bứt phá. Điện tử - Viễn thông là lĩnh vực có tương lai phát triển, có nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn, với thu nhập ngày càng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo TS. Phạm Duy Phong, hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà khoa học chia sẻ thông tin về xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, cũng như những chủ đề nghiên cứu mà các nhà khoa học, NCS, HVCH có thể tập trung nghiên cứu trong thời gian tới. Đồng thời, hội thảo cũng là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà khoa học trao đổi kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học; các NCS, HVCH trình bày kết quả nghiên cứu, kế hoạch hoàn thành luận văn, luận án.

 PGS.TS. Nguyễn Lê Cường, Phó Hiệu trưởng EPU phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Lê Cường, Phó Hiệu trưởng EPU đánh giá cao công tác đào tạo, NCKH của Khoa Điện tử - Viễn thông. Trong thời gian vừa qua Khoa đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, chất lượng và số lượng tuyển sinh ngành Điện tử - Viễn thông tăng mạnh, đến nay Khoa Điện tử - Viễn thông đã có trên 70% giảng viên là PGS, TS; cùng với đó là một mạng lưới các chuyên gia ngành Điện tử - Viễn thông đang công tác tại các cơ quan quản lý, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực điện tử, viễn thông cũng đang hỗ trợ hiệu quả cho công tác đào tạo và sự phát triển mạnh mẽ của Khoa trong thời gian qua cũng như trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, các HVCH, NCS của Khoa đều hoàn thành luận văn, luận án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Định, Trưởng Trung tâm HTQT KHCN Việt Nhật,
Học viện Kỹ thuật Quân sự trình bày hướng nghiên cứu.

Hội thảo đã được nghe các nhà khoa học gồm PGS.TS. Nguyễn Quốc Định, Trưởng Trung tâm HTQT KHCN Việt Nhật, Học viện Kỹ thuật Quân sự; PGS.TS. Nguyễn Tăng Cường, Nguyên Trưởng khoa KTĐK, Học viện Kỹ thuật Quân sự; TS. Lê Chí Quỳnh, Nguyên Tổng giám đốc Công ty VITECO; TS. Bạch Nhật Hoàng, Viện Điện tử, Viện KH&CN Quân sự; TS. Hoàng Thị Phương Thảo, Khoa Điện tử - Viễn thông, EPU trình bày xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, cũng như những chủ đề nghiên cứu tiềm năng mà các nhà khoa học, NCS, HVCH có thể tập trung nghiên cứu trong thời gian tới.

 PGS.TS. Nguyễn Tăng Cường, Nguyên Trưởng khoa KTĐK,
Học viện Kỹ thuật Quân sự trình bày hướng nghiên cứu.

TS. Bạch Nhật Hoàng, Viện Điện tử, Viện KH&CN Quân sự trình bày hướng nghiên cứu.

 TS. Lê Chí Quỳnh, Nguyên Tổng giám đốc Công ty VITECO trình bày hướng nghiên cứu.

TS. Hoàng Thị Phương Thảo, Khoa Điện tử - Viễn thông, EPU trình bày hướng nghiên cứu.

Hội thảo đã được nghe TS. Lê Thành Doanh, Trưởng phòng Đào tạo Sau đại học, EPU trình bày quy chế, quy định về đào tạo SĐH và các vấn đề cần lưu ý đối với các NCS, HVCH trong quá trình học tập, nghiên cứu.

TS. Lê Thành Doanh, Trưởng phòng Đào tạo Sau đại học phát biểu tại hội thảo.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học cũng đã trao đổi kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông, hội thảo đã được nghe ý kiến của các nhà khoa học: PGS.TS. Bạch Nhật Hồng, Nguyên phó Viện trưởng Viện KH&CN Quân sự; PGS.TS. Hà Hải Nam, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số; TS. Ngô Duy Tân, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ; TS. Nguyễn Nam Quân, Nguyên Trưởng Khoa Điện tử - Viễn thông, EPU.

PGS.TS. Bạch Nhật Hồng đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học.

PGS.TS. Hà Hải Nam đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học.

 TS. Ngô Duy Tân đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học.

TS. Nguyễn Nam Quân, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học.

Thay mặt cho các ứng viên NCS, HVCH sẽ đăng ký học tập, nghiên cứu tại Khoa Điện tử - Viễn thông, ThS. Hoàng Đức Long, Phó trưởng khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các nhà khoa học, đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo này, những chủ đề nghiên cứu mà các nhà khoa học trình bày sẽ giúp cho các ứng viên NCS, HVCH xác định được hướng nghiên cứu sẽ theo đuổi trong thời gian tới.

ThS. Hoàng Đức Long, Phó trưởng khoa Điện - Điện tử,
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các NCS, HVCH đã giới thiệu, trình bày hướng nghiên cứu, kết quả nghiên cứu, kế hoạch hoàn thành luận văn, luận án. Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đưa ra các ý kiến góp ý, trình bày những kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, công bố kết quả nghiên cứu, viết và bảo vệ luận văn, luận án. 

 NCS. Trần Xuân Phương báo cáo kế hoạch và kết quả nghiên cứu.

NCS. Nguyễn Đức Khôi báo cáo kế hoạch và kết quả nghiên cứu.

 NCS. Lê Thị Trang báo cáo kế hoạch và kết quả nghiên cứu.

HV Nguyễn Hải Quân thay mặt các HVCH báo cáo tiến độ tại hội thảo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng các NCS, HVCH.

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Phạm Duy Phong, Trưởng khoa Điện tử - Viễn thông đã gửi lời cảm ơn trân trọng tới các nhà khoa học, các quý vị đại biểu, các NCS, HVCH đã tham dự và trình bày, đóng góp những ý kiến quý báu, giúp nâng cao chất lượng đào tạo SĐH trong lĩnh vực Điện tử - Viễn thông, khẳng định Khoa Điện tử - Viễn thông sẽ tạo mọi điều kiện, đồng hành, hỗ trợ các NCS, HVCH học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, luận án đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra.

Năm 2024, Khoa Điện tử - Viễn thông tuyển 320 sinh viên ngành Điện tử - Viễn thông, 30 Học viên cao học và 05 Nghiên cứu sinh ngành Kỹ thuật điện tử. Đặc biệt, sẽ xét tuyển thẳng Cao học ngành Kỹ thuật điện tử đối với sinh viên tốt nghiệp đại học.

Nguồn: Khoa Điện tử - Viễn thông