Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo (8/8/1921-8/8/2021)

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo (8/8/1921-8/8/2021)

Sáng 7/8, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội và Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Đồng chí Lê Quang Đạo với cách mạng Việt Nam và quê hương Bắc Ninh”.

Hội thảo tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo (8/8/1921-8/8/2021). Trong bối cảnh dịch Covid-19, Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hai điểm cầu tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ (tỉnh Bắc Ninh).

Chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. 

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Đồng chí Lê Quang Đạo với cách mạng Việt Nam và quê hương Bắc Ninh”.

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Hơn 60 năm hoạt động, cống hiến cho Đảng, cho cách mạng, đồng chí Lê Quang Đạo luôn trung thành, tận tụy với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Trên các cương vị công tác, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Với những hoạt động và cống hiến to lớn đối với Đảng, với nhân dân, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo, nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, chúng ta tưởng nhớ, tri ân sâu sắc công lao, cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các thế hệ cách mạng tiền bối, tiêu biểu; phát huy tinh thần yêu nước, kế thừa truyền thống và những giá trị cao đẹp của các thế hệ cha anh truyền lại, chúng ta càng quyết tâm đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn thông qua Hội thảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục làm sáng tỏ cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Quang Đạo đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Bắc Ninh.

Đây sẽ là những tư liệu hết sức quý báu, tài liệu quan trọng để các đơn vị, địa phương, những nơi đồng chí Lê Quang Đạo đã từng hoạt động, nhất là tỉnh Bắc Ninh thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về sự cống hiến của các bậc lãnh đạo tiền nhân đối với đất nước, quê hương; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa, truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập và phát triển…

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận sự tham gia tích cực của các đại biểu, nhà nghiên cứu, nhà khoa học vào thành công Hội thảo. Hội thảo góp phần làm sáng rõ hơn cuộc đời cách mạng cao đẹp của đồng chí Lê Quang Đạo; thể hiện sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí cho cách mạng và quê hương Bắc Ninh, qua đó, góp phần giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. 

Đặc biệt, Hội thảo càng thêm ý nghĩa được tổ chức trong bối cảnh thành công tốt đẹp của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; trong không khí của những ngày tháng Tám lịch sử; khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tiến tới kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; tích cực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời nêu cao tinh thần chủ động, quyết liệt phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19.

Đồng chí Lê Quang Đạo, tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyện, sinh ngày 8/8/1921 trong một gia đình có truyền thống yêu nước, cách mạng tại xã Đình Bảng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Nguồn: HCQT