Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Lấy chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai”, ngày KH&CN Việt Nam sẽ tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KH&CN, kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST), nâng cao vai trò, vị thế của KH&CN...

Bộ Công Thương có công văn về việc hưởng ứng ngày KH&CN Việt Nam 2021 gửi các tập đoàn, tổng công ty, công ty thuộc Bộ; các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng ngành Công Thương. Theo đó, căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn của Bộ KH&CN.

Cụ thể, Bộ KH&CN hướng dẫn cụ thể trong công văn gửi đến các Bộ, ban, ngành, cơ quan tổ chức. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, tôn vinh những con người và thành tựu xuất sắc còn bao gồm giới thiệu các chính sách, pháp luật mới được ban hành nhằm phát triển và ứng dụng KH&CN, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, định hướng lớn của các chiến lược quốc gia về KH&CN đến năm 2030. Đặc biệt, các đơn vị bám sát các quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp về nội dung KH&CN, ĐMST trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 để xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông phù hợp, hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Điện tử - Viễn thông và Trung tâm nghiên cứu phát triển, Trường Đại học Điện lực phối hợp với một số chuyên gia y tế đã cho ra đời hai phiên bản đầu tiên của mẫu máy trợ thở cho bệnh nhân mắc COVID-19 và các bệnh khác cần trợ thở.

Công văn cũng nêu, do tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19 và thực hiện theo đúng quan điểm, chủ trương của Chính phủ về tham gia CMCN 4.0, 2 các hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam năm 2021 được tổ chức trên môi trường mạng thông qua hình thức viết tin bài trên trang thông tin điện tử của Bộ về KH&CN (https://vukhcn.monre.gov.vn) và Trang thông tin điện tử của các đơn vị; thông tin giải thưởng KH&CN, các công trình KH&CN nổi bật của Bộ TN&MT trên trang thông tin điện tử Vụ KH&CN; thông tin về chính sách, pháp luật về KH&CN và ĐMST trên Trang thông tin điện tử của Bộ về KH&CN (https://vukhcn.monre.gov.vn) và Trang thông tin điện tử phổ biến pháp luật của Bộ; thông tin về các kết quả nghiên cứu KH&CN nổi bật năm 2020, 2021, và đóng góp của các nhiệm vụ cấp bách trong việc tham gia CMCN 4.0 trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 trên trang thông tin điện tử của đơn vị; thông tin về hội nghị, hội thảo KH&CN năm 2020, 2021 của đơn vị.

Dự kiến, từ nay đến 19/5 sẽ có nhiều hoạt động chào mừng như tổ chức khen thưởng các cá nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN của Bộ, ngành, địa phương, cơ quan; các chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với các trí thức, giáo sư đầu ngành, nhà khoa học tiêu biểu, nhà khoa học trẻ tài năng... Theo Bộ KH&CN, tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch COVID-19, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động chào mừng ngày KH&CN trực tiếp hoặc trực tuyến.

Đồng thời, tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam, các chương trình gặp gỡ; giao lưu trực tiếp hoặc trực tuyến giữa các nhà quản lý KH&CN, nhà khoa học với học sinh, sinh viên, nhà sáng chế trên địa bàn của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Từ năm 2014 đến nay, ngày KH&CN Việt Nam 18/5 đã trở thành ngày hội quan trọng của những người làm công tác nghiên cứu, quản lý khoa học, của các doanh nghiệp có tinh thần ĐMST. Đồng thời, đây còn là điểm hẹn thường niên để cộng đồng KH&CN tổng kết, ghi nhận những nỗ lực, thành công của ngành trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, là diễn đàn thảo luận, định hướng hoạt động hướng đến các mục tiêu của ngành KH&CN nói riêng, của đất nước nói chung.

Nguồn: HCQT