Seminar về “Xây dựng Rubric trong kiểm tra đánh giá”

Seminar về “Xây dựng Rubric trong kiểm tra đánh giá

Vừa qua, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng tổ chức Seminar nội bộ về “Xây dựng Rubric trong kiểm tra đánh giá tại Trường Đại học Điện lực” cho toàn thể viên chức, người lao động của phòng.

Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng tổ chức Seminar nội bộ về “Xây dựng Rubric trong kiểm tra đánh giá tại Trường Đại học Điện lực".

Theo đó, Rubric là một cách đánh giá, công cụ đánh giá được sử dụng khá rộng rãi trong thực tiễn giáo dục và dạy học hiện nay trên thế giới (Rubrica theo tiếng Latin có nghĩa là “vùng đất đỏ”, “phần viết bằng mực đỏ trong các cuốn Kinh thánh, sách cổ”; tập tục hoặc qui tắc được thiết lập để thực hiện).

Rubric là bảng mô tả chi tiết có tính hệ thống (theo chuẩn, tiêu chí và mức) những kết quả (kiến thức, kỹ năng, thái độ) mà người học nên làm và cần phải làm để đạt được mục tiêu cuối cùng khi thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Các Rubric dùng trong dạy học được thiết kế cho các mục đích đánh giá khác nhau, song đều dựa trên cùng một nguyên tắc chung: so sánh, đối chiếu và kiểm chứng kết quả đạt được với các chuẩn và tiêu chí đã được thống nhất xây dựng trước khi thực hiện hoạt động.

Rubric được sử dụng như một công cụ đánh giá, tự đánh giá và cùng đánh giá khá hữu hiệu đối với cả người học lẫn người dạy. Nhờ có các mô tả chi tiết theo các mức độ cần đạt, người học luôn theo dõi được sự tiến bộ của bản thân, bạn cùng học, nhóm học tập. Mặt khác, căn cứ vào các tiêu chí được mô tả, người học có thể giúp cung cấp cho người dạy những thông tin phản hồi kịp thời, chính xác về mức độ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng của bản thân. Ngược lại, thông qua Rubric, người dạy cũng có được những thông tin đánh giá một cách khách quan, xác đáng giúp kiểm soát chặt chẽ sự tiến bộ của người học để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Việc áp dụng Rubric trong hoạt động kiểm tra đánh giá tại Trường ĐH Điện lực sẽ trở thành một công cụ hiệu quả giúp đo lường sự hiểu biết, kỹ năng và khả năng của người học trong quá trình học tập, bên cạnh đó giúp người dạy hiểu rõ hơn về tiến độ học tập của người học, cung cấp phản hồi để người học có thể cải thiện và phát triển bản thân cũng như đánh giá hiệu quả của quá trình giảng dạy và chương trình dạy học.

Công tác kiểm tra đánh giá qua đó thực sự sẽ giúp đo lường đạt chuẩn đầu ra học phần và chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo, đảm bảo sự thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn Trường.

Tập thể chuyên viên Phòng KT&ĐBC chụp ảnh lưu niệm tại buổi seminar.

Tại buổi seminar qua phần trình bày của Thầy Dư Quang Trung, Trần Nam Dương, cùng sự thảo luận sôi nổi của toàn bộ chuyên viên phòng KT&ĐBCL, một số vấn đề quan trọng đã được làm rõ: Khái niệm chung về Rubric, cách thức xây dựng Rubric cho các hình thức kiểm tra, đánh giá….

Ngoài ra, tiếp thu nội dung học tập, từng cán bộ, viên chức, người lao động của phòng KT&ĐBCL đã cùng thảo luận, đưa ra các ý kiến để tham mưu nhằm thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra đánh giá trong thời gian tới, đặc biệt là góp ý xây dựng quy định về Xây dựng, quản lý và sử dụng ngân hàng đề thi hết học phần của Nhà trường.

Nguồn: Phòng KT&ĐBCL