Chung tay sử dụng tiết kiệm điện năng trong mùa nắng nóng

Chung tay sử dụng tiết kiệm điện năng trong mùa nắng nóng

Hưởng ứng Hội nghị Phát động phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, mỗi viên chức, người lao động, người học Trường Đại học Điện lực luôn nêu cao ý thức, nhận thức tiết kiệm điện năng với những hành động thiết thực nhằm giảm tải lưới điện mùa nắng nóng.

Theo EVN, do thời tiết nắng nóng trên cả nước liên tục trong những ngày gần đây nên nhu cầu sử dụng điện của các hộ sinh hoạt và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều đang có xu hướng tăng cao. Điển hình như ngày cao điểm nắng nóng 6/5/2023 vừa qua, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên đến gần 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay.

Chung tay tiết kiệm điện trong mùa cao điểm nắng nóng, Trường Đại học Điện lực tập trung tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động và người học thay đổi thói quen sử dụng điện. Trong đó, chú trọng tiết kiệm điện bằng những hành động thiết thực như: tắt các thiết bị điện không cần thiết, tránh sử dụng nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm, tận dụng tối đa ánh sáng và nguồn gió từ môi trường bên ngoài, sử dụng hợp lý nhiệt độ điều hòa...

PGS.TS Đinh Văn Châu - Quyền Hiệu trưởng Nhà trường hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023.

Thầy Phạm Văn Hùng – Phụ trách Tổ TrG&QLCSVC Nhà trường cho hay, tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết, trong quá trình làm việc cũng như sinh hoạt ở nhà luôn ý thức việc tiết kiệm điện, tại các lớp học đảm bảo tiết kiệm điện, điều hòa nên cài đặt ở ngưỡng 25 độ, khi bật điều hòa cần đóng kín các cửa và tắt điều hòa trước khi tan học khoảng 5 - 10 phút nhằm giảm tiêu hao năng lượng.

“Tại cơ quan, viên chức và người lao động Nhà trường luôn nhắc nhở nhau về ý thức tiết kiệm điện bằng các thói quen trước khi ra khỏi phòng nhớ ngắt điện các thiết bị như máy tính, quạt, điều hòa, đèn các loại...” cô Bùi Thị Lụa – Phòng Hành chính Quản trị chia sẻ.

Cô Lụa cho biết thêm, ở nhà cô luôn nhắc nhở con mình chỉ nên bật các thiết bị khi cần thiết, cần xem bởi nhiều khi các con cứ bật đèn, bật tivi rồi để đó mà không có ai trong phòng, không có ai xem, việc đó sẽ hình thành thói quen lãng phí điện, năng lượng.

Chia sẻ về thông điệp thiết kế avatar “Tiết kiệm điện để không bị cắt điện”, cô Nguyễn Vân Anh – Bí thư Đoàn thanh niên Nhà trường cho hay, Đoàn thanh niên thường xuyên tuyên truyền phong trào tiết kiệm điện đến các Liên chi đoàn, Câu lạc bộ và toàn thể đoàn viên bằng nhiều hình thức để đoàn viên hiểu được chủ trương, chính sách, biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong đoàn viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Điển hình như, Đoàn thanh niên đã triển khai hoạt động tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Liên chi đoàn, Câu lạc bộ; trên các nền tảng Fanpage, tiktok, thiết kế avatar tuyên truyền tiết kiệm điện…

Viên chức, người lao động và người học Trường Đại học Điện lực hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023.

Trước đó, ngày 22/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Phát động phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023, nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, bên cạnh việc quyết liệt thực thi những giải pháp để tăng cường khả năng sản xuất, cung ứng điện thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

Một số điều chỉnh thói quen sử dụng điện

Tủ lạnh: Hạn chế mở tủ khi không cần thiết. Mức nhiệt độ từ 1 – 9 độ C.

Điều hòa: Lắp đặt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng; đặt cục nóng điều hòa tại vị trí thoáng mát; không bật, tắt điều hòa liên tục khiến điều hòa nhanh hỏng do phải tiêu tốn nhiều điện năng khởi động; vệ sinh điều hòa thường xuyên để giúp điều hòa tăng hiệu năng, tiết kiệm điện, tránh hỏng hóc.

Quạt điện: Thường xuyên lau chùi cánh quạt, nên bật quạt ở tốc độ vừa phải. Sau khi sử dụng thì rút phích khỏi ổ điện.

Máy tính hoặc laptop: Để màn hình ở độ sáng vừa phải, bật chế độ tiết kiệm điện năng trên máy tính, tắt khi không sử dụng.

Ti vi: Khi tắt bạn nên ấn nút nguồn ở tivi, khi sử dụng tắt các bóng đèn không cần thiết trong phòng.

Nồi cơm điện: Không nên nấu quá sớm, chỉ nên nấu trước khi ăn 30 đến 45 phút để giảm thời gian hâm nóng. Nên lau đáy nồi sạch để tránh lãng phí điện khi tiếp xúc với mâm nhiệt.

Bình nóng lạnh: Chọn mua bình nóng lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu của gia đình; nên bật bình nóng lạnh trong khoảng thời gian 10-20 phút trước khi tắm và phải ngắt điện trước khi sử dụng; tận dụng ánh nắng mặt trời mùa hè để làm nóng nước, làm giảm thời gian sử dụng bình nóng lạnh…

Nguồn: Phòng HCQT