Đề xuất giải pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Đề xuất giải pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Chiều 19/5/2023, Trường Đại học Điện lực phối hợp với Ban Khoa học công nghệ & Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm hợp tác về lĩnh vực khoa học công nghệ.

Đến dự buổi tọa đàm, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường; cùng lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN.

Phía Trường Đại học Điện lực có TS. Nguyễn Lê Cường – Phó Hiệu trưởng; cùng lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm trong trường.

 TS. Nguyễn Lê Cường phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, TS. Nguyễn Lê Cường nhấn mạnh Nhà trường tổ chức buổi tọa đàm về khoa học công nghệ nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học công nghệ của trường, đặc biệt là hoạt động hợp tác khoa học công nghệ với EVN trong thời gian tới.

“Trong thời gian qua, Ban Khoa học công nghệ & Môi trường và Trường Đại học Điện lực đã có một số hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với mục tiêu, định hướng khoa học công nghệ của EVN. EVN đã đặt hàng Nhà trường nhiệm vụ khoa học công nghệ để giải quyết một số vấn đề cấp thiết của EVN. Những nhiệm vụ đó được thực hiện theo đúng yêu cầu và tham gia đóng góp vào việc hoàn thành kế hoạch hàng năm của EVN…” ,TS. Nguyễn Lê Cường chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường, EVN.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Minh đã chia sẻ về những thành tựu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học của EVN, khả năng, nhu cầu hợp tác, phát triển giữa hai bên…

Đồng thời để thúc đẩy khả năng hợp tác, ông Nguyễn Quốc Minh đã đề cập một số giải pháp như: Thứ nhất đề tài nghiên cứu khoa học do bên EVN đề xuất để Nhà trường triển khai; Thứ hai các nhà nghiên cứu, khoa học của trường đề xuất ý tưởng với EVN; Thứ ba mời giảng viên, các nhà nghiên cứu, khoa học của trường tham gia phản biện các đề tài nghiên cứu khoa học của EVN…

Mặt khác ông Minh cũng đưa ra một số nhận định về xu hướng phát triển trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Trong tọa đàm, khoa Kỹ thuật điện; khoa Điện tử viễn thông; Công nghệ năng lượng, Công nghệ thông tin đã giới thiệu những thế mạnh về các ngành đào tạo, đề tài nghiên cứu khoa học của khoa, cũng như trao đổi, đề xuất các giải pháp để phát triển khả năng hợp tác trong nghiên khoa học và chuyển giao công nghệ giữa EPU và EVN.

TS. Trần Thanh Sơn - Trưởng khoa Kỹ thuật điện trình bày những thế mạnh nghiên cứu khoa học của khoa.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Trưởng khoa Công nghệ năng lượng trình bày tại tọa đàm.

TS. Phạm Duy Phong - Trưởng khoa Điện tử viễn thông trình bày báo cáo tại tọa đàm.

Khoa học công nghệ tiếp tục được đẩy mạnh

Trường Đại học Điện lực luôn coi hoạt động khoa học công nghệ là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của Trường. Ngay sau khi được nâng cấp từ Trường Cao đẳng lên Trường Đại học (2006), Nhà trường đặc biệt chú ý tập trung đầu tư cho mảng khoa học công nghệ, điển hình là tập trung nghiên cứu và chế tạo công tơ điện tử. Năm 2010, sản phẩm Công tơ điện tử đa chức năng và hệ thống đo đếm điện năng từ xa của Trường đã được nhận giải thưởng hạng nhì, giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt nam (VIFOTEC) của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam trao tặng.

Trong thời gian từ năm 2018 đến 2023, lĩnh vực hoạt động khoa học công nghệ của Trường Đại học Điện lực tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều thành tựu. Trong thời gian này, Nhà trường đã triển khai 134 đề tài các cấp, 01 nhiệm vụ  của Đề án 844 "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025" và thực hiện 08 hợp đồng chuyển giao công nghệ. Trong đợt đại dịch Covid-19, nhóm nghiên cứu của khoa Điện tử Viễn thông đã hoàn thành thiết kế, chế tạo và kịp thời cho ra đời hai phiên bản máy trợ thở không xâm nhập với giá thành thấp, gọn nhẹ, dễ sử dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam và sản phẩm được chia sẻ rộng rãi với mục đích vì cộng đồng, phi lợi nhuận. Các kết quả nghiên cứu khoa học của viên chức, giảng viên Nhà trường được công bố trên 1.565 bài báo ở các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 444 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. Đặc biệt số lượng bài báo quốc tế trên các tạp chí uy tín (thuộc danh mục WoS/Scopus) tăng gấp 3,5 lần, từ 35 bài năm 2018 lên 121 bài năm 2022. Theo số liệu công bố quốc tế trong cơ sở dữ liệu WoS/Scopus của các cơ sở giáo dục đại học – UPM (University Performance Metrics), trong giai đoạn 2015-2019 Trường Đại học Điện lực đứng thứ 21 về năng suất nghiên cứu (tính theo chỉ số trung bình bài báo trên một giảng viên), nằm trong top 30 cơ sở giáo dục đại học có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Năng lượng được Hội đồng chức danh Giáo sư cấp nhà nước tính điểm cho ngành Điện – Điện tử - Tự động hóa.

Nguồn: Phòng HCQT