GS.TS Hoàng Chí Bảo nói chuyện về chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực giáo dục” với cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Điện lực

GS.TS Hoàng Chí Bảo nói chuyện về chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực giáo dục” với cán bộ, đảng viên, giảng  viên, sinh viên Trường Đại học Điện lực

Sáng 23/5/2024, tại Cơ sở 1, Trường Đại học Điện lực, GS.TS Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, giảng viên cao cấp Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có buổi nói chuyện tại Hội nghị "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" về chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục” với cán bộ, đảng viên, giảng  viên, sinh viên Trường Đại học Điện lực.

GS.TS Hoàng Chí Bảo sinh năm 1944 là một giáo sư, là diễn giả nổi tiếng, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực. Ông còn được mệnh danh là "Người kể chuyện Bác Hồ", hay "Pho sử sống về Bác Hồ" vì đã dành nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu, kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị có NGƯT.PGS.TS Vũ Đình Ngọ – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Đinh Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Nguyễn Lê Cường –  Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng; TS. Dương Trung Kiên – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng; cùng toàn thể Đảng viên của Đảng bộ nhà trường, Ban Chấp hành Công đoàn Trường; Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường; Ban Chấp hành Hội Cựu Chiến binh Trường; và các viên  chức, người lao động, sinh viên trong Trường.

NGƯT.PGS.TS Vũ Đình Ngọ phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, NGƯT.PGS.TS Vũ Đình Ngọ bày tỏ niềm vinh dự khi GS.TS Hoàng Chí Bảo đã dành thời gian đến nói chuyện về cuộc đời của Bác Hồ kính yêu, về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến những đóng góp của Giáo sư trong công tác nghiên cứu, truyền tải nhiều câu chuyện hay, đầy ý nghĩa về Bác đến với cán bộ, đảng viên, giảng  viên, sinh viên Trường Đại học Điện lực.

NGƯT.PGS.TS Vũ Đình Ngọ mong rằng qua buổi nói chuyện hôm nay cán bộ, đảng viên, giảng  viên, sinh viên nhà trường hiểu rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách và tấm gương suốt đời vì dân, vì nước, nhân ái, vị tha của Bác Hồ. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, giảng  viên, sinh viên trong việc tích cực, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Trường Đại học Điện lực ngày càng vững mạnh.

 GS.TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ về chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục” tại Trường Đại học Điện lực.

Tại buổi nói chuyện, toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng  viên, sinh viên được nghe GS.TS. Hoàng Chí Bảo chia sẻ về cuộc đời vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung những nội dung cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp hy sinh cho lý tưởng cộng sản, cho cách mạng Việt Nam, cho đất nước và dân tộc, về phong cách, hành động, ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh với gia đình, với đồng chí, với Nhân dân.

GS.TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiến dâng trọn đời mình cho mục tiêu cao cả là giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; mang ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân và để lại những giá trị nhân văn cao quý cho nhân loại.

Những lời kể hết sức giản dị, chân thực và đời thường về Bác từ thời thơ ấu, từ lúc bôn ba ở nước ngoài hay cả khi đã trở thành lãnh tụ, trong cuộc sống đời thường được GS.TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ xuyên suốt buổi nói chuyện.

GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người thầy vĩ đại, là người thầy có thể truyền cảm hứng cho học sinh của mình và Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người thầy vĩ đại nhất trong nền giáo dục của Việt Nam. Di sản Hồ Chí Minh về giáo dục thể hiện trong một chỉnh thể, thống nhất hữu cơ giữa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Là một nhà giáo dục lỗi lạc, Bác Hồ chính là bậc thầy về phương pháp và một mẫu mực về văn hóa ứng xử. Nổi bật và nổi trội trong di sản Hồ Chí Minh về giáo dục là đạo đức và thực hành đạo đức, đây là nền tảng và hướng đích của giáo dục.

Cuối bài nói chuyện, GS.TS Hoàng Chí Bảo kể lại những mẩu chuyện về những giây phút cuối đời vô cùng xúc động của Người.

Các đại biểu tập trung lắng nghe GS.TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ về chuyên đề.

Quanh cảnh Hội nghị tại Hội trường M.

Toàn cảnh Hội nghị tại Hội trường B1.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm sâu sắc, toàn diện về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là sự kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, là sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta.

Trong hệ thống tư tưởng của Người, vấn đề giáo dục, quản lý giáo dục được đề cập sâu sắc và có giá trị thực tiễn lâu bền. Người đánh giá rất cao vai trò của giáo dục đối với sự hưng thịnh của đất nước, với nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, là động lực của sự phát triển, đưa nước nhà tiến tới giàu mạnh, dân chủ, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo cho công tác giáo dục, xác định: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu"; thực hiện "nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục"; triển khai "giáo dục cho mọi người",…

Nguồn: Phòng HCQT